வானங்களிலும் பூமியிலும் உள்ளவை அல்லாஹ்வின் தூய்மையை எடுத்துரைக்கின்றன. மேலும் அவன் வல்லவனும் நுட்பமான ஞானம் உடையவனும் ஆவான்

- அல்குர்ஆன் 57:1     

   
Home

Links 3

Dr.A.P.முஹம்மது அலி, I.P.S.(rd)

Link - 5



Link -7

bismillah1 (2)

மண்ணறையில் உள்ளவர்களுக்கு நீங்கள் உதவி செய்ய நாடினால்.. Print E-mail
Sunday, 14 January 2018 09:01

மண்ணறையில் உள்ளவர்களுக்கு நீங்கள் உதவி செய்ய நாடினால்..

பின்வரும் து'ஆக்களை அதிகம் அதிகம் தொழுகையிலோ அல்லது உங்கள் திக்ருக்களில் வழமையாக ஒன்றாக வைத்துக் கொள்ளுங்கள்...

رَبَّنَا اغْفِرْ لِىْ وَلـِوَالِدَىَّ وَلِلْمُؤْمِنِيْنَ يَوْمَ يَقُوْمُ الْحِسَابُ

“எங்கள் இறைவா! என்னையும், என் பெற்றோர்களையும், முஃமின்களையும் கேள்வி கணக்குக் கேட்கும் (மறுமை) நாளில் மன்னிப்பாயாக”. (அல்குர்ஆன்   14:41)

رَّبِّ ارْحَمْهُمَا كَمَا رَبَّيٰنِىْ صَغِيْرًا ؕ‏

“என் இறைவனே! நான் சிறு பிள்ளையாக இருந்த போது, என்னை(ப்பரிவோடு) அவ்விருவரும் வளர்த்தது போல், நீயும் அவர்களிருவருக்கும் கிருபை செய்வாயாக!” (அல்குர்ஆன்   17:24)

Read more...
 
சீரழியாமல் சீராகு! Print E-mail
Monday, 30 December 2013 04:15

சீரழியாமல் சீராகு!

[ சூப்பர் ஹிட் பாடல்களில் பத்து பாடல்கள் மனனம் செய்தால் சூப்பர் சொர்க்கம் கிடைக்கும் என்று யாராவது கூறியுள்ளார்களா?

பொத்தி பொத்தி வளர்த்த பிள்ளை மூலம் சொத்து சேர்கிறோம் புத்தி கலங்கி போகும் அந்த மறுமைக்காக எதை சேர்த்தோம்?

நம் பிள்ளைகள் சினிமா பாடல்களை மனனமாக பாடினால் அதை பெருமையாக சொல்லி சொல்லி மகிழ்கிறோமே? அதற்கு தோதுவாக டான்ஸ் ஆடினாலோ கேட்கவே வேண்டாம் நாம் அந்தரத்தில் பறப்பது போன்று ஆனந்தமடைகிறோமே? இது கேவலம் இல்லையா?]

அன்பு உள்ளங்களே! இன்று சமூக ஆரோக்கியத்தை கெடுத்து அமைதிக்கு பங்கம் விளைவிக்கும் அநேக தீமைகள், தவறுகளாக விளங்கிக் கொள்ளப்படுவதை விட அதுதான் வாழ்வின் அமைதிக்கு காரணம் என்று கருதப்படுகிறது, இந்த சிந்தனை விஷத்தை அருமருந்தாக கருதுவதற்கு சமமானதாகும்.

மலத்தை மணம் கமழும் சந்தனமாகவும், அக்னியை ஆபரணங்களாகவும், உயிர் பறிக்கும் விஷப்பாம்பை வெற்றி மாலையாகவும், கல்லிப்பாலை கசாயமாகவும், உடைந்த கண்ணாடி துண்டுகளை வைரங்களாகவும் ஆக்கிக்கொண்டு வடிகட்டிய முட்டாள்தனத்தோடு வாழ்பவர்களை அறிவாளிகள் என்று சொல்வோமா? அல்லது அறிவிலிகள் என்று சொல்வோமா?

Read more...
 
அழைப்பு பணியில் அத்துமீறும் அழைப்பாளர்கள்! Print E-mail
Friday, 01 July 2011 07:31

அழைப்பு பணியில் அத்துமீறும் அழைப்பாளர்கள்!

 Rizwan Madani

o. காடையர்கள் மயமாகிப் போன தஃவாக் களம்

o. தக்லீத் (தனிமனித துதி) மயமாகிப் போன தஃவாக்களம்

o. அவசியமற்றதை அவசியமாக்கும் தாயிக்கள்

o. பண்புகள் பாழடிக்கப்படும் பணிக்களம்

o. வணக்கங்களில் குறை செய்யும் தஃவாக் களம்.

o. குறைகளைத் தேடும் தாயிக்கள்

o. சத்தியத்தை அசத்தியமாக்கும் தாயிக்கள்

o. பித்அத்தை நியாயப்படுத்தும் தாயிக்கள்

o. உலக விவகாரத்தை மார்க்கமாக்கும் தாயிக்கள்

o. இயக்கத்தை இஸ்லாமாக்கும் தாயிக்கள்

Read more...
 
ஈமான் (இறைநம்பிக்கை) என்றால் என்ன? Print E-mail
Monday, 18 January 2010 08:58

''ஈமான்'' எனும் இறைநம்பிக்கை என்றால் என்ன?''

''இஸ்லாம்'' (அடிபணிதல்) என்றால் என்ன?''

''இஹ்ஸான்'' (நன்மை புரிதல்) என்றால் என்ன?''

''மறுமை (நாள்) எப்போது வரும்?''

இறைத்தூதர்ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் ஒருநாள் மக்கள் முன்வந்திருந்தார்கள். அப்போது ஒருவர் (வாகனமேதுமின்றி) நடந்துவந்து, ''இறைத்தூதர் அவர்களே! ''ஈமான்'' எனும் இறைநம்பிக்கை என்றால் என்ன?'' என்று கேட்டார்.

அவர்கள், ''ஈமான்'' எனும் இறைநம்பிக்கை என்பது, அல்லாஹ்வையும், அவனுடைய வானவர்களையும், அவனுடைய தூதர்களையும், அவனுடைய சந்திப்பையும் நீங்கள் நம்புவதும், (மரணத்திற்குப் பின்) இறுதியாக (அனைவரும்) உயிருடன் எழுப்பப்படுவதை நம்புவதும் ஆகும்'' என்று பதிலளித்தார்கள்.

Read more...
 
ஹிஜாபை ஆண்கள்(!) ஏன் எதிர்கிறார்கள்? Print E-mail
Saturday, 14 September 2013 06:21

[ பெண்களின் உடல் மீதான ஆண்களின் சிந்தனை எப்படியெல்லாம் தன் நிலையை வெளிப்படுத்துகிறது என்பதை உலக நடப்புகள் விளக்காமலில்லை.

ஆண்களின் காம வேட்கையையும் வக்கிரத்தையும் நன்கு உணர்ந்த நிலையில் அதை ஊக்குவிக்கும் விதமாகத்தான் நவீனத்துவ வாதமும் பெண்ணின் உடையும் அமைந்துள்ளன.

பெண்மீதான தன் மோகத்தை தீர்த்துக் கொள்ளும் முயற்சியில் தான் கற்பழிப்புகள். ஈவ்டீஸிங்கள், சீண்டல் கொடுமைகள் நடக்கின்றன. இதற்கு வழி தெரியாதவர்கள் வயதுக்குவராத சிறு குழந்தைகளை ஆசை வார்த்தை பேசி கூட்டி சென்று தன் இச்சையைத் தீர்த்துக் கொள்கிறார்கள்.

பெண் எந்த அளவிற்கு தன்னை ஆடையால் மறைத்துக் கொள்ளலாம் என்ன அளவு வைத்துள்ளீர்கள் என்று கேள்வியை நாம் அவர்களுக்கு வைத்துக் கொண்டிருக்கிறோம். எங்கிருந்தும் முறையான பதில் கிடைக்கவில்லை

"அதை ஆண்களாகிய நீங்கள் பேசத்தேவையில்லை. பெண்கள் - நாங்கள் பார்த்துக் கொள்வோம்" என்று முழங்கும் பெண்களும் கூட இந்த அளவிற்கு மறைப்பதில் தான் பெண் சுதந்திரம் உள்ளது என்பதை சொல்லவில்லை.

 பெண்ணின் ஆடை கழற்றுவதில் ஆண்வக்கிரம் பளிச்சிடுகிறது என்றால் அதையே சுதந்திரம் என்று பேசும் பெண்களே உங்களின் சுதந்திர சிந்தனையை என்ன வென்று சொல்வது?]

Read more...
 
நேற்று, இன்று, நாளை! Print E-mail
Thursday, 26 May 2011 06:47

நேற்று, இன்று, நாளை!

    ஆளூர் ஷாநவாஸ்    

[ இன்றைக்கு தினத் தந்தி என்கிற மிகப்பெரிய ஊடகம் யாருடைய கையில் இருக்கிறது? எந்த சமூகத்தின் கையில் இருக்கிறது?

தினகரன்- யாருடைய கையில் இருக்கிறது? எந்த சமூகத்தின் கையில் இருக்கிறது?

தினமணி- யாருடைய கையில் இருக்கிறது? எந்த சமூகத்தின் கையில் இருக்கிறது?

தினமலர்- யாருடைய கையில் இருக்கிறது? எந்த சமூகத்தின் கையில் இருக்கிறது?

தமிழோசை- யாருடைய கையில் இருக்கிறது? எந்த சமூகத்தின் கையில் இருக்கிறது?

ஆங்கில இதழ்களான ஹிந்துவும், எக்ஸ்பிரஸ்ஸும், டைம்ஸ் ஆப் இந்தியாவும்- யாருடைய கையில் இருக்கிறது? எந்த சமூகத்தின் கையில் இருக்கிறது?

இந்தியா டுடேவும், விகடனும், குமுதமும் யாருடைய கையில் இருக்கிறது? எந்த சமூகத்தின் கையில் இருக்கிறது?

இவற்றில் ஏதாவது ஒன்று நம் சமூகத்தின் கையில் இருக்கிறதா?

காலையில் விழித்தவுடன் மூன்று ரூபாயைக் கொடுத்து நாம் வாங்கிப் படிக்கிற பத்திரிகைகளில் என்னென்ன வருகிறதோ, அவற்றை அப்படியே உண்மை என்று நம்புகின்றோம். அந்த அளவுக்கு நம்மிடம் கருத்துருவாக்கம் செய்யக்கூடிய வலிமை பெற்ற ஊடகமான பத்திரிகைகளின் முதலாளிகள் யார்; அவர்கள் என்ன சிந்தனை உடையவர்கள்; அவர்களின் சமூகப் பின்னணி என்ன என்பது பற்றியெல்லாம் நமக்கு ஏதாவது தெரியுமா? அவர்களைப் போல நாமும் நமது சிந்தனைகளை விதைப்பதற்கு ஒரு சக்திவாய்ந்த ஊடகத்தை உருவாக்குவது பற்றி என்றைக்காவது யோசித்தோமா?

இன்றைக்கு தமிழ் நாட்டு முஸ்லிம்களில் பணக்காரர்களே இல்லையா?

எல்லோருமே பீடி சுற்றிக் கொண்டுதான் இருக்கிறோமா?

ஒரு பலம் வாய்ந்த நாளிதழை நடத்துவதற்கு கூட நமக்கு வலிமை இல்லையா?

ஒரு உருப்படியான தொலைக்காட்சி நடத்தும் அளவுக்கு கூட நம்மிடம் பணம் இல்லையா?

இருக்கிறது; நம்மிடம் பணம் இருக்கிறது; பணக்காரர்களும் இருக்கிறார்கள். ஏற்கனவே அப்படி பலரும் ஒன்று கூடி பரிசோதனை முயற்சிகளில் ஈடுபட்டும் இருக்கிறார்கள். அப்படியிருந்தும் ஏன் நம்மால் அதில் வெற்றிபெற முடியவில்லை என்றால், நமக்கு ஊடக அலுவலகத்தை தான் உருவாக்க முடிந்ததே தவிர, ஊடகத்தை நடத்தும் ஊடகவியலாளர்களை நாம் உருவாக்கவில்லை.]

Read more...
 
அறிவு எஜமானர்கள்! Print E-mail
Saturday, 16 April 2011 07:07

அறிவு எஜமானர்கள்!

    ஜெ.ஜஹாங்கீர்    

வேதங்களைச் சமூகங்கள் மறந்து விட்டன. வேதம் வாசிப்பது அதன் வழி நடப்பது வாழ்வை அமைப்பது எச்சமூகத்திலும் இல்லை. சிறப்பான கல்வி கொடுக்கிறோம். நூற்றுக்கு நூறு மதிப்பெண் பெற வைத்து வாழ்க்கையில் உயர்த்துகிறோம். உயர்வான பதவிகளில் அமர்த்துகிறோம் என்று செயல்படும் பெரிய நிறுவனங்களிலிருந்து வெளியேறியவர்கள் அந்தக் கல்வி நிறுவனப் பெயரைக் காப்பதில்லை. லஞ்சம் பெறுகின்றனர்.

அறம், தர்மம், நேர்மை, நியாயத்தை வெறுக்கின்றனர். கணக்கீட்டாளர், ஊழியர் கணக்கில் குளறுபடி செய்து வேதனைப்படுத்துகின்றனர். உழைப்பை வீணாக்குகின்றனர். அதிகாரம் கைகளில் உள்ளது என்பதற்காக பொது மக்களைப் பந்தாடுவது, உயர்வான மதிப்பெண்ணும், உயர்தரக் கல்வியும் பெற்றவர்களுடைய நிலைப்பாடாகவிருக்கிறது.

வெள்ளையர் பாணியைக் காப்பியடித்து மிருகம் போல் கல்விக் கூடங்கள் நடத்தியதன் விளைவு அங்கிருந்து வெளியேறிவர்களும் மிருகமாய் நடந்து கொள்கின்றனர்.

Read more...
 
இணை வைக்காமல் மரணித்தவர் சுவர்க்கம் செல்வார் Print E-mail
Thursday, 31 March 2011 07:22

நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களுடன் மதீனாவுடைய ‘ஹர்ரா’ என்ற (கறுப்புக்கற்கள்) நிறைந்த பூமியில் நடந்து கொண்டிருந்தேன். வழியில் உஹது மலை எமக்கு எதிர்ப்பட்டது. அப்போது நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அபூதர்ரே! என்று அழைத்தார்கள். நான் இதோ ஆஜராகி இருக்கிறேன்.

யாரஸ¥லல்லாஹ்! என்றேன். அப்போது நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் என்னிடம் "இந்த உஹதின் அளவு தங்கம் இருந்து கடனை அடைப்பதற்காகவேயன்றி அதில் ஒரு தீனாரையாவது என்னிடம் வைத்துக் கொண்டு மூன்று இரவுகள் கழிவதையும் நான் விரும்பவில்லை. மாறாக அல்லாஹ்தலாவின் அடியார்களுக்கு இவ்வாறு, இவ்வாறு இவ்வாறெல்லாம் செலவழித்துவிடவே விரும்புகிறேன்". என்று கூறி தனது வலப்புறமாகவும், இடப்புறமாகவும் காட்டினார்கள்.

முன்னால் நடந்து கொண்டே "நிச்சயமாக இப்போது அதிகமான பொருள் வைத்திருப்பவர்கள்தான் கியாமத்துடைய நாளில் மிகக்குறைவான நன்மைகள் வைத்திருப்பார்கள். அவர்களில் தனது பொருளை இவ்வாறு, இவ்வாறு இவ்வாறெல்லாம் கொடுத்தவர்களைத்தவிர" என்று கூறி தனது வலப்புறமாகவும், இடப்புறமாகவும் பின்புறமாகவும் காட்டிவிட்டு அப்படியானவர்கள் குறைவானவர்களே" என்று கூறினார்கள்.

Read more...
 
எதிரிக்கு பரிசளிக்கணும்னா மன்னிச்சுப்பழகுங்க! எதிரியை தண்டிக்கணும்னா வாழ்ந்துகாட்டுங்க! Print E-mail
Tuesday, 20 April 2010 08:24

எதிரிக்கு பரிசளிக்கணும்னா மன்னிச்சுப்பழகுங்க!

எதிரியை தண்டிக்கணும்னா வாழ்ந்துகாட்டுங்க!

நம் எல்லோருக்கும் அதிகபட்சமா தூக்கத்தைக் கெடுப்பது, சந்தோஷமான விஷயங்களை விட வருத்தமான விஷயங்கள் தான்! அதுவும் நமக்குப்பிடிக்காத ஒருத்தர் செஞ்ச செய்கையை நினைச்சே பல நாள் தூக்கம் தொலைச்சிருப்போம்.

அவுங்கதான் வாழ்க்கையிலேயே முதல் எதிரின்னு நினைப்போம். ஒரு விழாவுக்குப்போனால் நாம் அதிகம் நினைச்சுக்கிட்டு போவது நமக்குப்பிடிக்காத அந்த எதிரியும் அங்க வந்திருப்பாங்களோன்னுதான்.! ஒரு நாளின் அதிக நேரத்தை அவர்களைப்பற்றிய நினைப்புதான் எடுத்துக்கொள்ளும்!

ஆனா உண்மையா எதிரிங்கிறது யார்? உங்களிடம் பழகி, உங்களுக்கு தெரிஞ்சவராகவோ, நண்பராகவோ இருந்தவர்தான். திடீர்ன்னு ஒரே ஒரு சம்பவத்தால் அவரை எதிரியா பாவிக்க ஆரம்பிச்சுடுறோம்.

ஒரு மனிதனின் வாழ்வில் வளர்ச்சியைத்தடுப்பவர்கள் மட்டுமே எதிரியாகப் பார்க்கப்படணும். இதைத்தவிர கோபத்தில் திட்டினவுங்க, அவசரத்துக்கு பணம் தராதவங்க, கொடுத்த பணத்தைத் திருப்பித்தராதவங்க, உங்க சொந்தங்களுக்கிடையே சண்டை மூட்டினவங்க, புறம் சொன்னவர்கள், அலுவலகத்தில் மேலதிகாரிகிட்ட நீங்க செஞ்ச தப்பை போட்டுக்குடுத்தவர்கள் இப்படி வகை தொகையில்லாம எல்லாரையும் எதிரியா நினைச்சு, இவுங்களை என்ன செய்யலாங்கிற நினைப்பில் வாழ்வைத்தொலைச்சுட்டுநிற்கக்கூடாது.

Read more...
 
இறைவன் மேல் அசைக்க முடியாத நம்பிக்கை வைக்கும் உயர்ந்த குணம் Print E-mail
Saturday, 07 February 2015 08:24

இறைவன் மேல் அசைக்க முடியாத நம்பிக்கை வைக்கும் உயர்ந்த குணம்

எவ்வகையிலேனும் இறைவன் மேல் அசைக்க முடியாத நம்பிக்கை வைக்கும் உயர்ந்த குணத்தைப் பெருமானார் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் எவ்வாறு வெளிப்படுத்தினார்கள் என்பதை விளக்குவதற்கு ஒரு சில மேற்கோள்களைப் பார்ப்போம்.

“கண்ணுக்குத் தெரிந்த ஒரு வெளிச்சத்தின் கடைக்கோடியை அடைந்துவிட்ட பின்னர், உங்கள் அறிவுக்கு எட்டாத அந்தகாரத்தில் விழப்போகும் அந்தத் தருணத்தில், (நன்மை-தீமை என்ற) இரண்டில் ஒன்று நடக்கலாம் என்ற எதிர்பார்ப்பில் முகிழ்ப்பதுதான் நம்பிக்கை ஆகும்.

இழப்பு எதிர்பார்க்கப்படுமானால், அதில் பொறுமை காக்க வேண்டும்; அல்லது, அதை விட்டு ஆகாசத்தில் பறந்துவிட வேண்டும்.” - Barbara Winters

நம்பிக்கை என்பது, ‘அறிவது என்றே இங்குச் சுட்டிக் காட்டப்படுகின்றது. வேறுபட்ட உலகமது. சற்றேனும் சந்தேகத்திற்கு இடம் கொடாமல் அறிவதுதான் நம்பிக்கையாகும். அதுதான் ஒருவரை முடிந்தவரை முயன்று பார்க்கத் தூண்டுகின்றது.

அழிவில்லை என்ற எதிர்பார்ப்பின் எல்லையைக் கடக்கத் துணிவது, அதனால் இன்னொரு நிலைக்கு உயர்வது, பின்னர் கற்பனையே செய்திருக்காத வகையில் அல்லாஹ்வுடன் தொடர்பை ஏற்படுத்திக் கொள்வது போன்றவை நிகழ்வதைக் காண முடியும்.

Read more...
 
அல்லாஹ்வுக்கு நன்றி செலுத்துங்கள் Print E-mail
Saturday, 23 February 2019 08:49

அல்லாஹ்வுக்கு நன்றி செலுத்துங்கள்

சொற்களில் அந்த மூன்று எழுத்துகளுக்கு ஒரு முக்கியத்துவம் உண்டு. அதுதான் எல்லோருமே எதிர்பார்க்கும் ‘நன்றி’ என்ற ஒற்றைச் சொல்லாகும். நன்றியை எதிர்பார்க்காத இதயம் எங்குமே இல்லை எனலாம்.

ஒருவர் பிறரிடம் பெற்றுக் கொண்ட உபகாரங்களுக்காக ‘நீங்கள் செய்த உதவிக்கு மிகுந்த நன்றி’ என்று சொல்லக் கேட்டால், கேட்பவர் மனம் முழுவதுமாகக் குளிர்ந்து போகும்.

அப்படியானால், நாம் நமது இறைவனுக்கு அவன் தந்த அருட்கொடைகளுக்காக அதிகமதிகம் நன்றி செலுத்தினால் அவன் எவ்வளவு தூரம் மகிழ்ச்சி அடைவான்.

ஆனால் நாம் நம்மைப் படைத்து கருணையோடு பரிபாலிக்கிற இறைவனுக்கு எவ்வளவு தூரம் நன்றி செலுத்துகிறோம் என்பது, கொஞ்சம் சிந்தித்துப் பார்க்க வேண்டிய ஒன்றாகும்.

இறை வசனம் ஒன்று இப்படி வசனிக்கிறது:

‘அல்லாஹ் அனைவரின் மீதும் அதிக அருளுடையவன்; எனினும் பெரும்பாலான மக்கள் நன்றி செலுத்துவதில்லை’. (அல்குர்ஆன் 40:61)

Read more...
 
சகிப்புத்தன்மை: அதன் எல்லையும், வலிமையும் Print E-mail
Thursday, 07 January 2016 07:36

சகிப்புத்தன்மை: அதன் எல்லையும், வலிமையும்

    பஷீர் அஹ்மத் உஸ்மானி    

[ அல்லாஹ் கூறுகின்றான்: “ஒரு விஷயம் உங்களுக்கு நன்மையாக இருக்கும் நிலையில் அதனை நீங்கள் வெறுக்கக் கூடும். மேலும், ஒரு விஷயம் உங்களுக்குத் தீமையாக இருக்கும் நிலையில் அதனை நீங்கள் விரும்பக்கூடும். (இவற்றை) அல்லாஹ் நன்கு அறிகின்றான். ஆனால் நீங்கள் அறிவதில்லை.”]

சகிப்புத்தன்மை தற்போது நாட்டின் விவாதப் பொருளாக மாறிப்போயிருக்கிற முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஓர் விஷயமாகும்.

பாமரர்கள், படித்தவர்கள், ஆள்கிறவர்கள், குடிமக்கள் என எல்லோராலும் அதிகம் பேசப்பட்ட ஓர் அம்சமாகும்.

பத்திரிக்கை ஊடகங்கள் பெரிய எழுத்தாளர்களைக் கொண்டும், காணொளி ஊடகங்கள் பெரிய பெரிய மேதாவிகளை அழைத்தும் சகிப்புத்தன்மைக்கு புதியதோர் வரைவிலக்கணத்தைக் கொடுத்திருக்கின்றனர்.

திருக்குறளுக்கு அடுத்து அதிக விளக்கமும், விரிவுரையும் பெற்ற ஒன்று இருக்குமானால் அது சகிப்புத்தன்மை என்ற வார்த்தையாகத்தான் இருக்கும்.

Read more...
 
கண்ணியத்தை வார்த்தையில் அல்ல, வாழ்க்கையில் வெளிப்படுத்துவோம்! Print E-mail
Saturday, 11 July 2015 22:12

கண்ணியத்தை வார்த்தையில் அல்ல, வாழ்க்கையில் வெளிப்படுத்துவோம்!

  rasminmisc   

கண்ணியத்தையும், கௌரவத்தையும் எதிர்பார்க்கும் மனோ நிலை மனிதர்கள் அனைவருக்கும் எப்போதும் உண்டு.

ஒவ்வொரு மனிதனும் தான் கௌரவமானவனாக வாழ்கின்றேன் என்பதை மற்றவர்கள் மத்தியில் காட்டிக் கொள்வதற்காக பலவிதமான காரியங்களிலும் ஈடுபடுவதைக் கூட கண்கூடாக கண்டு வருகின்றோம்.

கௌரவம், கண்ணியம் என்பவற்றைப் பொருத்தமட்டில் கடையில் வாங்கும் பொருட்களாக இவை இருப்பதுமில்லை, உடையில் காட்டும் அலங்காரமாக இருப்பதுமில்லை. மாறாக நடத்தையில் வெளிபடும் நற்பண்பாகவே கண்ணியம் காணப்படுகின்றது.

கண்ணியமாக வாழவேண்டும் என்று விரும்பும் பலர், அதனை எப்படி பெற்றுக் கொள்வது, அல்லது பெற்றுக் கொண்டதை எப்படி தக்கவைத்துக் கொள்வது என்பதை சரிவர அறியாதவர்களாக இருப்பதே பலரும் கண்ணியமிழப்பதற்கு காரணமாகும்.

ஒவ்வொரு முஸ்லிமும் தமது கண்ணியத்தைப் பேணி சிறந்த மனிதனாக வாழ வேண்டும் என்பதே இஸ்லாமிய மார்க்கத்தின் அவாவாகும். 

Read more...
 
அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸல்லல்லாஹு அலைஹில்லம் அவர்களே பொறாமைப்படும் நபர்.. Print E-mail
Saturday, 29 June 2019 07:13

அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸல்லல்லாஹு அலைஹில்லம் அவர்களே பொறாமைப்படும் நபர்..

மிகவும் சுமை குறைந்த முஃமின்,

தொழுகையில் பெரும் பங்கு பெற்றவர்,

தனது இரட்சகனை சிறந்த முறையில் வணங்கக்கூடியவர்,

தனிமையிலும் அல்லாஹ்வை வழிபடுபவர்,

மக்களிடம் பிரபலமில்லாமல் இருப்பவர்,

அவரை நோக்கி விரல்களால் சுட்டிக்காட்டப்படாதவர்,

போதுமான அளவே தன் தேவைகளை நிறைவேற்றிக்கொள்ளக் கூடியவர்,

மேலும் அதன் மீது பொறுமையுடன் வாழ்க்கையைக் கழிப்பவர்.

Read more...
 
ஒழுக்கம் இல்லாத சமூகமாக மாறி வருகிறோமா..? Print E-mail
Saturday, 15 June 2019 07:20

ஒழுக்கம் இல்லாத சமூகமாக மாறி வருகிறோமா..?

       காதிர் மீரான் மஸ்லஹி       

அல்லாஹ்வையும் ரசூலையும் ஈமான் கொண்டு நமது உயிரினும் மேலான மன்னர் பெருமான் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் காட்டிய வழியில் வாழ வேண்டிய நாம் தற்போது எப்படி வாழ்ந்து கொண்டு இருக்கிறோம்.

முன்மாதிரியாக வாழ வேண்டிய நம் இஸ்லாமிய சமுதாயம் தற்போது எப்படிப்பட்ட சமுதாயமாக உருவாகிக் கொண்டிருக்கிறது.

காலையில் ஏழு மணிக்கு மதரஸா சென்ற சமுதாயம் இன்று ஸ்கூல் வாகனத்திற்காக காத்து நிற்கிறது.

அன்பார்ந்தவர்களே..! குர்ஆன் ஓத மதரஸா செல்லாத ஒரு சமூகம் உருவாகிக் கொண்டிருக்கிறது.

மாலையில் வீட்டில் குர்ஆன் ஓதிய எமது சமூகம் - இன்று ட்யூஷன் சென்று கொண்டிருக்கிறது.

பன்பானவர்களே..! குர்ஆன் ஓதத் தெரியாத ஒரு சமூகம் உருவாகிக் கொண்டிருக்கிறது.

பள்ளிக்கூடம் விட்டதும் நம் சமூகம் - இன்று தெரு முனைகளில் பலர்சூழ அரட்டையில் மூழ்குகிறோம்.

கண்ணியமானவர்களே..! இஸ்லாம் தெரியாத ஒரு சமூகம் உருவாகிக் கொண்டிருக்கிறது.

Read more...
 
ஒழுக்கத்தை இழந்தவனே அநாதை Print E-mail
Sunday, 24 April 2016 08:04

ஒழுக்கத்தை இழந்தவனே அநாதை

    அ. செய்யது அலி மஸ்லஹி ஃபாஜில்     

அநாதை என்பதற்கு தமிழ் அகராதியில் வரும் பொருள். திக்கற்றவன், ஆதரவற்றவன் ஆகும்.

‘ஆதரிப்பார் அற்றவன் அநாதை’ ‘ஆதரிக்கும் பெற்றோரை இழப்பவன் அனாதை ஆவான்’ என இஸ்லாம் கூறுகிறது.

ஒரு குழந்தை தன் பெற்றோரின் அரவணைப்பிலும், ஆதரவிலும், அன்பிலும், அக்கறையிலும், பாதுகாப்பிலும், கண்காணிப்பிலும் வளர்கிறது. பெற்றோரில் இருவரோ, அல்லது ஒருவரோ தவறிவிட்டால், இருவரையோ, அல்லது ஒருவரையோ இழந்துவிட்ட குழந்தை ‘அனாதை குழந்தை’ என்ற அடைமொழியுடன் இரக்கமாக அழைக்கப்படுகிறது.

அநாதைகளை ஆதரிப்பதற்கு அநாதை இல்லங்கள் ஊர் தோறும் தோற்றுவிக்கப் பட்டிருக்கின்றன.

"முதல் அனாதை இல்லத்தை" தோற்றுவித்தவன் இறைவன் ஆவான். அவன் அன்பாளன், கிருபையாளன். எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ் அல்குர்ஆனில் அநாதைகளின் பாதுகாப்பு, மறுவாழ்வு, பராமரிப்பு, உரிமை, பொருளாதாரம், வாழ்வாதாரம், இல்லறம் போன்ற அடிப்படையான உரிமைகள் பாதுகாப்பு சம்பந்தமாக இருபத்திரண்டு இடங்களில் பேசிவருகிறான்.

Read more...
 
செய்த தவறை ஒத்துக் கொள்வதற்கு வெட்கப்படக்கூடாது Print E-mail
Thursday, 11 April 2019 07:43

செய்த தவறை ஒத்துக் கொள்வதற்கு வெட்கப்படக்கூடாது

செய்த தவறை ஒத்துக் கொள்வதற்கு வெட்கப்படக்கூடாது, இறைவனுக்கு செய்யும் விஷயத்தில் தவறிழைத்துவிட்டால் இறைவனிடத்தில் தம் தவறுகளை தனிமையில் அமர்ந்து வெட்கப்படாமல் சொல்லி மனமுருகி மன்னிப்புத் தேடுவது கூடும்.

சமுதாயத் தலைவர்களாகவோ அல்லது அரசியல் தலைவர்களாகவோ அல்லது பிரமுகர்களாகவோ அல்லது இயக்கமோ அல்லது பொதுவாழ்வில் ஈடுபடுகிற எதுவோ, எவருமோ செய்த தவறை, மக்களிடம் சொல்ல வெட்கப்பட்டுக் கொண்டோ அல்லது பயந்துகொண்டோ அல்லது வேறொரு காரணத்திற்காகவோ மறைப்பது எந்த விதத்திலும் கூடாது.

அதேபோன்று நம்நாட்டின் அரசியல்வாதிகளும் பல்வேறு இயக்கத் தலைவர்களும் செய்த தவறை வெட்கப்படாமல் ஒத்துக் கொண்டு மக்களிடம் மன்னிப்புக் கேட்டாலேயே நாட்டில் நடக்கிற சாதிய, மதக் கலவரங்களில் தொண்ணுறு விழுக்காடு பிரச்சினை தீர்ந்துவிடும்.

அதேபோன்று குடும்பத்திலோ இயக்கத்திலோ ஏதேனும் நிர்வாகத்திலோ தவறு செய்தவர்கள் தாங்கள் செய்த தவறை சம்பந்தப்பட்டவர்களிடம் வெட்கப்படாமல் மனப்பூர்வமாக மன்னிப்புக் கேட்டால், இன்று இந்தியாவின் வழக்காடு மன்றங்களில் இருக்கிற குடும்பப் பஞ்சாயத்துகள் இன்றே தீர்ந்துவிடும்.

அதுபோன்றே எந்த நிர்வாகமும் சீராக இயங்குவதற்கு இந்தப் பண்பு மிகவும் அவசியமான ஒன்றுதான் என்பதை அறிவுடைய யாரும் மறுக்கமாட்டார்கள்.

Read more...
 
மோசடியும் பொய்யும் மூஃமின்களுக்கு அறவே கூடாது Print E-mail
Saturday, 03 January 2015 06:36

ஒருவர் உண்மையை தான் பேசவேண்டும். ஏனெனில் உண்மை இறுதியில் சொர்க்கத்திற்கு கொண்டு போய் விடுகிறது. அதோடு அல்லாஹ்விடம் உண்மையாளன் என்று எழுதப்படுகிறான்.

இதை போல் ஒருவர் பொய் கூறினால். பொய்யானது நரகத்திற்கு கொண்டு போய்விடும். அதோடு அவன் அல்லாஹ்விடத்தில் நரகவாசி என்றும் எழுதப்பட்டு விடுவான்.

''உண்மையை பற்றிப் பிடித்துக் கொள்ளுங்கள். ஏனென்றால் நிச்சயமாக உண்மையோ, நன்மையின் பால் கொண்டு செல்லும், நன்மையோ சொர்க்கத்திற்கு கொண்டு போகும்.

ஒருவர் உண்மையையே பேசிக் கொண்டே உண்மையை (வெளியாக்குவதற்கு) முயற்சி செய்து கொண்டு இருந்தால் (அவரைப்பற்றி) அல்லாஹ்விடத்தில் உண்மையாளன் என்று எழுதப்படும்.

(அதே போன்று) பொய்யையும் விட்டுவிடுமாறு உங்களை எச்சரிக்கிறேன். ஏனென்றால் நிச்சயமாக பொய் பாவங்களின் பக்கம் சேர்ந்து விடும். நிச்சயமாக பாவங்களோ மனிதனை நரகத்தில் சேர்த்து விடும்.

Read more...
 
ஆசைக்கான அளவுகோள் Print E-mail
Wednesday, 20 January 2016 08:12

ஆசைக்கான அளவுகோள்

    மௌலவி, அ. செய்யது அலி மஸ்லஹி பாஜில்    

ஆசை இஷ்டமாக இருக்கும்! பேராசை நஷ்டமாக முடியும்!

“பெண்கள், ஆண் மக்கள், பெருங்குவியல்களான பொன்னும், வெள்ளியும், அடையாளமிடப்பட்ட (உயர்ரக) குதிரைகள், கால்நடைகள், வேளாண்மை நிலங்கள் ஆகியவற்றின் மீதுள்ள ஆசை மனிதர்களுக்கு அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. இவை உலக வாழ்வின் சுகப்பொருட்களாகும்; அல்லாஹ்விடம் அழகான தங்குமிடமுண்டு.” (அல்குர்ஆன் 3:14)

1. பெண்ணாசை

2. ஆண் குழந்தை மோகம்

3. பொன்னாசை, மண்ணாசை மீது இயற்கையாகவே மனிதன் ஆசைப்படுகின்றான் .

இவ்வாறு ஆசைப்படுவது தவறல்ல. அவற்றை அடையும் வழி நேரான வழியாக இருக்கவேண்டும். குறுக்கு வழியில் அடைவது கிறுக்குத்தனமானது.

Read more...
 
அடுத்தோரின் நலன் மீது அக்கறை கொள்! Print E-mail
Sunday, 10 January 2016 08:51

அடுத்தோரின் நலன் மீது அக்கறை கொள்!

    ஹாபிழ் அ. செய்யது அலி மஸ்லஹி, பாஜில்    

இன்றைய நவநாகரீக உலகில் மனிதவள மேம்பாடு நலிந்து கொண்டே வருகிறது. பரந்துவிரிந்த மனித மனது குறுகிய வட்டத்துக்குள் கூன் விழுந்து ஊனமாகி கிடக்கிறது. பரந்த மனப்பான்மை சிறந்த மனிதனை உலகிற்கு அடையாளம் காட்டியது.

ஒரு காலத்தில் பரந்த மனப்பான்மை குடியிருந்த உள்ளத்திலிருந்து அது குடிபெயர்ந்து மாயமாக பறந்து மறைந்துவிட்டது. எங்கும் எதிலும் மனித மனம் தன்னலம், சுயநலம் எனும் பாதையில் பயணித்துக் கொண்டிருக்கிறது.

பிறர் நலம், பொது நலம் எனும் பார்வை மனித மனதிலிருந்து விரைவாக   கரைந்து கொண்டே இருக்கிறது.

இந்த மாறுதலின் தாக்கம் வெளி உலகத்தில் காணவேண்டிய அவசியம் இல்லை. ஒரு குடும்பத்தில், ஒரு வீட்டில் குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு மத்தியில் காணமுடிகிறது.

தந்தையின் சொத்தை தனதாக்க தனயன் தகாத முறையில் திட்டம் தீட்டுகிறான். பங்காளியின் சொத்தை அபகரிக்க உடன் பிறப்புகளே உடன் பிறந்தவர்களை உண்டு இல்லையென்று செய்துவிடுகிறார்கள்.

Read more...
 
நிச்சயமற்ற தன்மையை, மர்மத்தை மனிதனால் தாங்கிக்கொள்ளவே இயலாது! Print E-mail
Thursday, 15 May 2014 06:00

மனிதன் எந்த மோசமான விஷயத்தையும் தாங்கிக்கொள்வான். ஆனால் நிச்சயமற்ற தன்மையை, மர்மத்தை அவனால் தாங்கிக்கொள்ளவே இயலாது.
 
வண்ணதாசனின் சிறப்பான கதை ஒன்று ‘கூறல்’. பார்வைத்திறன் குறைந்த பெரியவர் ஒருவர் கொஞ்சம் கொஞ்சமாகக் கேட்கும் திறனும் குறைய ஆரம்பிக்கும்போது எல்லோரும் தன்னை ஒதுக்கிவைக்கிறார்கள் என்று சந்தேகப்பட்டு அழ ஆரம்பிக்கிறார். பின்னர் பழக்கமான முடிதிருத்துநரின் தொடுதல் மூலம் சகஜ நிலைமைக்குத் திரும்புவதாக அமைந்திருக்கும் அக்கதை.

நாம் இந்த உலகைப் பற்றித் தெரிந்துகொள்வதே புலன்கள் வாயிலாகத்தான். பார்வை, கேட்டல், தொடுதல், முகர்தல், சுவைத்தல் என்று ஐம்புலன்கள் வழியாக அன்றாடம் நம்மை அடையும் ஆயிரக்கணக்கான தகவல்கள் வழியாகவே நம்மைச் சுற்றி நடக்கும் மாறுதல்களைக் கண்டுகொள்கிறோம்.

‘ஓடும் நதியில் ஒருமுறை கையில் அள்ளிய நீரை மீண்டும் அள்ள முடியாது’ என்று சொல்வதுபோல கணந்தோறும் உலகில் ஒருமுறை நடக்கும் விஷயம் மறுகணம் மாறுகிறது. இம்மாற்றங்களைப் புலன்கள் மூலமே நாம் பதிந்துகொள்கிறோம்.

Read more...
 
More Articles...
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 10 of 99

99 Names Of Allaah

-         310 300nd

Links

Links 2

Best Article